สุขภาพตาในฤดูหนาว

ฤดูหนาวมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อดวงตาชองเราเป็นพิเศษ  เรียนรู้วิธีปกป้องและรักษาสุขถาพของดวงตาในฤดูหนาวให้ปลอดภัยจากโรคตาแห้งและตาอักเสบ   แสงสะท้อนของดวงอาทิตย์จากสภาวะแวดล้อมรอบๆตัวเรา สภาพอากาศแห้งจากเครื่องปรับอากาศภายในห้อง สร้างความระคายเคืองและทำให้การมองเห็นแย่ลงได้.  ต่อไปนี้เป็นวิธีดูแลรักษดวงตาในฤดูหนาวนี้  อีกทั้งยังช่วยปกป้องสุขภาพตาของคุณจากปัญหา ของต้อกระจกและจากสภาวะประสาทตาถูกทำลาย  

ปัญหาของดวงตาอย่างแรก คือ  ปัญหาตาเนื่องจากอากาศ แห้ง

ปัญหาที่พบได้บ่อยของดวงตาคือตาแห้งในฤดูหนาว  ทำให้เกิดอาการคัน ระคาย เคืองตา เหมือนกับมีสิ่งแปลกปลอมหรือฝุ่นผงเข้าตา.  สาเหตุอาจเนื่องมาจากความชื้นของอากาศต่ำในที่ทำงานหรือในบ้าน ที่ต้องใช้เครื่องทำความร้อน  หรือแม้แต่การต้องอยู๋กลางแจ้งที่มีลมแรงๆเป็นเวลานานๆ ก็จะเกิดอาการตาแห้งได้เช่นกัน.

โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้ คอนเทคเลนส์มักจะพบกับปัญหานี้ได้มากกว่า  แต่อาการตาแห้งนี้จะเป็นได้กับทุกคน  และในผู้หญิงในวัยที่หมดรอบเดือนเพราะว่าการขาดฮอร์โมน  estrogen   แต่บางครั้งก็มีคนบ่นว่า” ดวงตาของฉันมีน้ำตามากเกินไป”  นั่นเป็นเพราะว่าในสภาวะปกติดวงตาของเขาแห้งอยู๋แล้วเมือต้องมาเจอกับสภาพเช่นนี้ทำให้เคืองตาจึงมีน้ำตาออกมามากกว่าปกติ.  อาการตาแห้งเป็นเหตุให้การมองเห็นไม่ชัดเจนหรือสร้างความเสียหายให้แก่กระจกตา  นำไปสู่ปัญหาการมองเห็นไม่ชัดเจนและพร่ามัว  

จะแก้ปัญหาได้อย่างไร?

·        ให้ความชุ่มชื้นแก่ดวงตา.  ดื่มน้ำให้มาก
·        ใช้น้ำตาเทียม.  น้ำตาเทียมช่วยหล่อลื่นดวงตา ทำให้รู้สึกสบายตา  น้ำตาเทียมหรือเยลหล่อลื่นดวงตาหาซื้อได้ตามร้านขายยา ช่วยเสริมการทำงานของน้ำตาตามธรรมชาติและป้องกันไม่ให้น้ำตาของเราระเหยเร็วเกินไป.
·        กระพริบตาบ่อยๆ.  เมือต้องเพ่งความสนใจไปที่จุดๆหนึ่งเป็นเวลานาน ,  เช่นทำงานหน้าคอมพิวเตอร์,ทำให้เราไม่ค่อยจะกระพริบตา. ขณะทำงานถ้าเกิดอาการตาแห้ง,ให้พยายามกระพริบตาบ่อยๆ.
·        ใช้แว่นตา. เมือต้องอยู่ในสภาวะที่ลมพัดแรง,  แว่นกันแดดจะช่วยปกป้องดวงตาของท่านไม่ให้แห้งเนืองจากถูกลมพัด                                           

ปัญหาอย่างที่สอง.   ดวงอาทิตย์และแสงสะท้อน

เมื่อเราต้องอยู๋กลางแดดเป็นเวลานาน  ไม่ว่าจะขับรถหรืออยู่ชายทะเล   รังสีอุลตร้าไวโอเลตสามารถทำร้ายดวงตาของเราโดยสะท้อนมาจากผิวถนนหรือจากผิวน้ำ เป็นอาการที่เหมือนถูกแดดเผาแต่เป็นที่ดวงตาแทนเรียกว่า  keratitisKeratitis ทำให้ตาแดง  มีอาการเจ็บปวด และแพ้แสง. บางครั้งการรักษาต้องใช้ยาหยอดตาทีมีส่วนผสมของยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ  และการได้รับแสง uv มากเกินไปเป็นเหตุให้เกิดต้อกระจก  อาการของเลนส์ที่ขุ่นมัวสร้างความลำบากต่อการมองเห็น

What can you do?

วิธีแก้ปัญหา
·        ปกป้องดวงตา. สวมแว่นกันแดดที่สามารถป้องกันรังสี uv ได้  ขณะที่ต้องอยู๋กลางแจ้งเราจะได้รับรังสี uv เพิ่มเป็นสองเท่า จากดวงอาทิตย์โดยตรงและแสงสะท้อนจากสภาพแวดล้อม  แว่นกันแดดที่ใช้อย่างน้อยต้องมีค่าการป้องกัน  uv 400 (ป้องกันได้ทั้ง uva และ uvb)  สวมแว่นกันแดดทุกครั้งเมือเล่นกีฬาหรือต้องอยู๋กลางแดด  อย่าลืมใส่ใจเด็กๆของท่านด้วย  สอนพวกเขาให้ใช้แว่นกันแดดเพราะว่าเด็กๆชอบอยู่กลางแจ้งนานกว่าผู้ใหญ๋.
·       
·        อย่าอยู่กลางแดดนานเกินไป.  หากท่านลืมแว่นกันแดดก็อย่าใช้เวลาอยู่กลางแดดจ้านานเกินไป. 

                       ทนงศักดิ์   OD. www.lovelyglasses.com/love






ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม